LOUIS VUITTON จากร้านทำหีบ สู่เจ้าตลาดแบรนด์เนมหรูอันดับ 1

Last updated: 31 Jan 2021  |  6839 Views  | 

LOUIS VUITTON จากร้านทำหีบ สู่เจ้าตลาดแบรนด์เนมหรูอันดับ 1

ทุกวันนี้ ไม่มีใครไม่รู้จัก Louis Vuitton (หลุยส์ วิคตอง) แบรนด์เนมหรูที่มีประวัติศาสตร์กว่า 160 ปี ที่มีภาพจำติดตามากมายทั้งลายกระเป๋า Damier (ดามิเยร์) และลาย Monogram (โมโนแกรม) ซึ่งทั้งสองลายมีอายุกว่า 100 ปีเข้าไปแล้ว โดยจุดประสงค์ที่คิดค้นนั้นไม่ใช่เพื่อความเลิศหรู แต่เรียบง่ายกว่านั้น นั้นคือเพื่อป้องกันของเลียนแบบที่ออกมามากมายนั้นเองในสมัยนั้น




จุดต้นกำเนิดความปังของที่มีคนก็อปงานของ หลุยส์ วิคตอง นั้นเริ่มมาจากหีบที่ชื่อ “Grey Trianon Canvas” หีบใบแรกๆ ที่ทำให้หลุยส์เป็นที่รู้จัก มีลักษณะสี่เหลี่ยมผืนผ้าคล้ายกล่อง ทำให้ดีไซน์ที่ตอบโจทย์ต่อการใช้งานสะดวกต่อการขนย้าย เพราะหีบสมัยก่อนมีลักษณะเป็นรูปโดมทำให้ยากต่อการจัดระเบียบในการขนย้ายเดินทาง อีกทั้งยังมีน้ำหนักที่เบา เพราะทำจากผ้าใบแทนการใช้หนัง อีกทั้งยังสามารถกันน้ำได้ดีอีกด้วย ทำให้หีบของหลุยส์ดังเป็นพลุแตก


   

ซ้ายหีบทรงโดม - ขวา Louis Vuitton Grey Trianon Canvas 



แต่ยังไม่จบแค่นั้น หลังผ่านช่วงวิกฤษสงคราม หลุยส์ยังไม่หยุดพัฒนาหีบของเขาเพื่อเอาตัวรอดหลังเปิดร้านใหม่ที่ใจกลางปารีส  1 Rue Scribe ที่เต็มไปด้วยไฮโซชนชั้นสูงของฝรั่งเศส เขาจึงคิดค้นหีบ ที่ชื่อว่า Total Layer ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างผ้าใบสีเบจตัดกับสายคาดสีแดง ดูเริศหรูมากในสมัยนั้น ทำให้ดีไซน์ใหม่นี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นสัญลักษณ์ใหม่ของหีบที่มีความหรูหราทันที





หลังจากนั้นเองที่มีการผลิตสินค้าเลียนแบบขึ้นมามากมาย ทางหลุยส์วิคตองที่ในขณะนั้นอยู่ในการดูแลของ George Vuitton(จอร์จ วิตตอง) ลูกชายหลุยส์ วิคตอง ก็ได้คิดค้นลายพิเศษที่คนไม่สามารถเลียนได้ ทำให้เกิดเป็นลาย Damier และลาย Monogram ขึ้นมานั้นเอง


จุดเปลี่ยนจากหีบเก็บของสู่กระเป๋าแบรนด์เนม




ในปี ค.ศ. 1901 ก็ได้มีกระเป๋าที่ชื่อ Louis Vuitton steamer bag ถูกผลิตขึ้นมา โดยใช้วัสดุจากผืนผ้าใบ ตัดเย็บเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า เพื่อที่จะสามารถพับเก็บไว้ในหีบได้อีกทีหนึ่ง และหลังจากนั้นก็เริ่มมีกระเป๋าใบอื่นๆ ผลิตเพิ่มขึ้นมาหลังจากนั้น






กระเป๋ารุ่น Keepall กระเป๋าเดินทางทรงหมอน

 






กระเป๋ารุ่น Alma จากออเดอร์พิเศษจากดีไซเนอร์ชื่อดัง Coco Chanel 





กระเป๋ารุ่น Speedy จากความต้องการของดาราชื่อดัง Andrey Hepburn (ออเดรย์ แฮปเบิ้น) 



กระเป๋ารุ่น Noe กระเป๋าทรงขนมจีบที่ต้นแบบมาจากความต้องการ สำหรับบรรจุแชมเปญหลายๆขวด



แค่มีอยู่รุ่นหนึ่งที่เห็นแล้วก็เกิดสะดุจตาคิดถึงผลงานต้นฉบับขึ้นมาอย่างกระเป๋า TRUNK ต่างๆ ที่มีทั้ง





LV SOFT TRUNK



LV ESSENTIAL TRUNK



LV PETITE MALLE



LV CLUTCH BOX


ซึ่งหน้าตาละหม้ายคล้ายหีบบรรพบุรุษไม่น้อย แต่ออกแบบมาเพื่อคนยุคใหม่ยุคทำให้ มีขนาดที่เล็ก แต่ยังคงดูหรูหราแข็งแรง คงไว้ซึ่งคุณภาพมากว่าร้อยปี ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญทำให้แบรนด์ Louis Vuitton (หลุยส์ วิคตอง) คำนึงถึงเป็นสิ่งสำคัญเสมอมา

ส่วนสำหรับใครที่ต้องการดูกระเป๋า  Louis Vuitton ทาง Moppet Brandname ก็ได้มีมาให้เลือกสรรหลากหลายรุ่น หลายขนาด ราคาน่ารักน่าคบหาสามารถไปเดินดูสินค้าได้เลยที่ สยามสแควร์วัน ชั้น 3 หรือช่องทางออนไลน์ IG : Instagram.com/moppet_brandname.th/ 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  ,  Cookies Policy